Thách thức & cơ hội bủa vây: Săm lốp Việt có cần thêm động lực?

Có lẽ chưa năm nào, ngành săm lốp Việt trải qua nhiều cung bậc như năm nay khi những yếu tố thuận lợi và khó khăn đan xen đòi hỏi doanh nghiệp cần chuyển động và thích ứng liên tục. Vậy đâu là hướng đi mà doanh nghiệp chọn cho chặng đường 2022 sắp đến? Gam màu sáng - tối của chặng đường 2020 - 2021

Trong điều kiện bất lợi từ việc phong tỏa, chậm lưu thông toàn cầu, sản lượng tiêu thụ lốp xe có sự chênh lệch từng khu vực, thời điểm; một số doanh nghiệp săm lốp Việt vẫn ghi nhận sản lượng xuất khẩu tăng nhờ sự phục hồi sau đại dịch của châu Mỹ, châu Á. Thị trường ngành sản xuất săm lốp cũng như ô tô trong nước được ưu ái bởi nhiều chính sách công. Hay săm lốp Trung Quốc vẫn chưa được lưu thông trở lại đến các thị trường lớn.

Một số doanh nghiệp sản xuất lốp nội địa như DSTAR hay DRC đã nhanh chóng khai phá một số thị trường mới giới thiệu các dòng sản phẩm có ưu thế như lốp tải nhẹ, lốp xe khách đường dài để tối ưu chi phí.

Song song với đó, những khó khăn kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực hơn cả với thị trường nội địa như: chi phí vận chuyển tăng cao, giá thành vật liệu biến động và nhu cầu thị trường nội địa giảm đáng kể. Số liệu cho thấy đến quý III/2021, nhịp tiêu dùng mới trở lại với ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng như phụ kiện khi sức mua tăng trở lại, ghi nhận mức 4%.

Tuy nhiên, đây đều là những nhận định và xu hướng không ổn định, và theo nhận định từ các chuyên gia, doanh nghiệp săm lốp cần sẵn sàng các phương án để không bị động trong năm 2022. 

2022 - doanh nghiệp Việt đang “ấp ủ” những chiến lược mới nào

Theo các tổ chức thống kê tiêu dùng, năm 2022, thị trường xuất khẩu tạm ổn định, nhưng thị trường nội địa lại đang là bài toán cần lời giải. Khảo sát cùng nhiều khách hàng và đối tác doanh nghiệp lâu năm, DSTAR - thương hiệu lốp radial đường dài nổi bật tại Việt Nam đánh giá, có bốn xu hướng mà nhiều doanh nghiệp Việt theo đuổi trong giai đoạn tới.

Thứ nhất, 60% doanh nghiệp cho biết họ sẽ lựa chọn phụ kiện xe mang tính đa năng hơn, giúp sử dụng đa mục đích giảm các chi phí vận hành. Thương hiệu DSTAR cho hay, năm 2021 doanh nghiệp cũng nhận thấy khách hàng quan tâm đến các dòng lốp xe có thể sử dụng được cho xe tải, xe khách chung như DR11 hay DR12 thay vì các dòng chỉ dành riêng cho một loại xe.

Thứ hai, khách hàng cân nhắc nhiều hơn đến hiệu quả vận hành để giảm các chi phí bảo hành hay bảo trì phụ kiện xe. Ghi nhận từ DSTAR với sản phẩm lốp xe, thay vì duy trì lốp xe với độ bền 70,000 km/vòng đời sản phẩm, doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn lốp 120.000 km để xe hoạt động liên tục nhưng vẫn ổn định.

Thứ ba, dù còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn sẵn sàng đầu tư cho sản phẩm mới, vừa tăng hiệu suất hoạt động vừa giúp kết nối với xu hướng hiện đại. Khảo sát cho thấy có 20% doanh nghiệp đang cân nhắc việc thay đổi các dòng lốp Bias sang Radial trong năm nay để cải thiện về năng suất, tuổi thọ lốp, giúp tối ưu cảm giác lái và giảm các tác động xấu đến môi trường.

Và cuối cùng là tính liên kết; trong hoàn cảnh khó khăn hơn, nhiều doanh nghiệp chọn cách hợp tác và hỗ trợ để cùng phát triển, đào tạo và tạo nên các giá trị cộng đồng. Hiện nay DSTAR đang phát triển hệ thống kết nối với hàng trăm khách hàng doanh nghiệp lớn nhỏ để tạo nên các chuỗi giá trị chung.

DSTAR sẵn sàng những vòng lăn mới

Duy trì mức tăng trưởng ổn định nhiều năm, DSTAR đặt cho mình những mục tiêu dài hạn và nắm bắt kịp thời các thay đổi từ thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm vẫn là cốt lõi khi DSTAR cải tiến dây chuyền sản xuất để tăng năng lực cung ứng thêm 30%. Một số dòng lốp radial của DSTAR được phát triển để hoạt động ổn hơn 15% so với dòng lốp tiền nhiệm, phù hợp nhiều loại xe hay mục đích sử dụng hơn.

Phát triển hệ thống Đại lý lớn và nhỏ có thể vận hành độc lập, từ đó khách hàng của DSTAR có thể chủ động hơn với việc tiếp cận sản phẩm hay các chính sách mới.

DSTAR còn định rõ môi trường là một trong các tiêu chí quan trọng để phấn đấu với việc: giảm nguồn năng lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, phát triển nghiên cứu các công nghệ mới để lốp có vòng đời tốt hơn, hạn chế tiêu hao nhiên liệu hay tạo khí thải.

Năm 2022 vẫn còn nhiều ẩn số cần doanh nghiệp săm lốp Việt chủ động khai phá và thích ứng. Điều quan trọng vẫn là sự đầu tư, tính kiên trì và khả năng nắm bắt thị trường của mỗi một thương hiệu./.

Tạp chí Công Thương
Tin tức liên quan
Nâng cao công tác an toàn hóa chất –  Nền tảng cho sự phát triển bền vững ngành công nghiệp hiện đại
Đăng ngày: 18/11/2024

Nâng cao công tác an toàn hóa chất – Nền tảng cho sự phát triển bền vững ngành công nghiệp hiện đại

Hàng năm, trên thế giới xảy ra hàng nghìn vụ tai nạn lao động liên quan đến hóa chất, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng con người và thiệt hại kinh tế.

Hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc mua bán trái phép chất cháy, chất độc và vi phạm quy định về quản lý chất cháy, chất độc bị xử lý như thế nào theo Bộ luật Hình sự?
Đăng ngày: 11/11/2024

Hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc mua bán trái phép chất cháy, chất độc và vi phạm quy định về quản lý chất cháy, chất độc bị xử lý như thế nào theo Bộ luật Hình sự?

Hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc mua bán trái phép chất cháy, chất độc và vi phạm quy định về quản lý chất cháy, chất độc bị xử lý như thế nào theo Bộ luật Hình sự?

Toàn văn trình bày Tờ trình về Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trước Quốc hội
Đăng ngày: 08/11/2024

Toàn văn trình bày Tờ trình về Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trước Quốc hội

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 08/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình bày tóm tắt Tờ trình về Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Xin giới thiệu toàn văn phát biểu trình bày của Bộ trưởng ...

Cục Hóa chất phổ biến quy định mới về quản lý về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản, vận chuyển hóa chất nguy hiểm
Đăng ngày: 05/11/2024

Cục Hóa chất phổ biến quy định mới về quản lý về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản, vận chuyển hóa chất nguy hiểm

Cục Hóa chất phổ biến văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản, vận chuyển hóa chất nguy hiểm.

Sửa đổi Luật Hóa chất: Khắc phục những bất cập, vướng mắc không còn phù hợp với tình hình thực tế
Đăng ngày: 28/10/2024

Sửa đổi Luật Hóa chất: Khắc phục những bất cập, vướng mắc không còn phù hợp với tình hình thực tế

Sáng 28/10, tại Hà Nội, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo giới thiệu Những điểm mới của Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) và chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Phổ biến quy chuẩn sản xuất, kinh doanh hóa chất với doanh nghiệp
Đăng ngày: 26/10/2024

Phổ biến quy chuẩn sản xuất, kinh doanh hóa chất với doanh nghiệp

Cục Hóa chất phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản, vận chuyển hóa chất nguy hiểm.

X

Đăng ký nhận thông tin

Ô có dấu * cần điền đầy đủ thông tin
Top